/*----Yahoo site map-------*/ /*----Bing site map-------*/

ค้นหาอะไรก็เจอ

วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

ข่าวเตือนภัยพิบัติโลก "นักวิทย์เผยสหรัฐฯ เสี่ยงภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ที่สุด"

Super-Volcano-Yellow Stone National Park-USA

เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐฯ คาดคะเนว่า ซูเปอร์โวลคาโน่ (Super-volcano) ที่อยู่ภายใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนในสหรัฐฯ อาจเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 6 แสนปีในระยะเวลาอันใกล้นี้ และทำให้พื้นที่ 2 ใน 3 ของสหรัฐฯ ได้รับความเสียหาย เถ้าถ่านของภูเขาไฟจะปกคลุมชั้นบรรยากาศไปค่อนโลก
รายงานระบุว่า โรเบิร์ต บ๊อบ สมิธ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีพิบัติแห่งเยลโลสโตนจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ ได้เปิดเผยกับ National Geographic ว่าตอนนี้เปลือกโลกบริเวณอุทยานแห่งชาติเยลโลสโตน รัฐไวโอมิง ได้มีการยกตัวผิดปกติเป็นบริเวณกว้าง คือยกตัวถึง 3 นิ้วต่อปีตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติการยกตัวที่มากที่สุดตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกเมื่อปี 1923 (พ.ศ.2466) และพบว่าบ่อหินละลายที่อยู่ลึกลงไปใต้เปลือกโลกนั้นตื้นขึ้นมาก ซึ่งเป็นไปได้ว่านี่อาจจะเป็นสัญญาณอันตรายที่กำลังเตือนว่า ซูเปอร์โวลคาโน่ที่อยู่ภายใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนกำลังนับถอยหลังรอวันระเบิดในอีกไม่ช้า และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือ เมื่อมันจะระเบิดออกมาบนเปลือกโลกด้วยแรงดันมหาศาลใต้เปลือกโลก ก็จะมีอำนาจทำลายล้างทุกสิ่งบริเวณพื้นที่โดยรอบให้กลายเป็นจุน และเถ้าถ่านจากการระเบิดของมันก็จะทำลายชั้นบรรยากาศ และส่งผลกระทบไปทั่วโลกเลยทีเดียว

จากหลักฐานทางธรณีวิทยา พบว่า ซูเปอร์โวลคาโน่ใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนเกิดการระเบิดมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 2.1 ล้านปีก่อน และ ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 6.4 แสนปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นได้ว่า วงจรของการระเบิดเกิดขึ้นทุก ๆ 6 - 7 แสนปี และนั่นก็หมายความว่า ช่วงเวลา 1 แสนปีนี้ มันอาจเกิดขึ้นได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการคาดคะเนว่าการระเบิดของซูเปอร์โวลคาโน่ใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า เพราะก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์และนักธรณีวิทยาหลายท่านก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ไปแล้วเช่นกัน โดยมีการคาดการณ์กันว่า หายนะครั้งยิ่งใหญ่อันเกิดจากซูเปอร์โวลคาโน่นี้ อาจเกิดขึ้นอีกครั้งภายใน 70 ปีที่จะถึงนี้ก็เป็นได้ แต่ก่อนที่มันจะเกิดขึ้น ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้า แต่ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นในระยะเวลาที่มีการคาดคะเนกันหรือไม่ หรือจะเกิดขึ้นคลาดเคลื่อนจากนั้นไปนานหลายร้อย หลายพันปี นักธรณีวิทยาก็ไม่ได้ประมาทกับเรื่องนี้ ยิ่งมีการจับตาเฝ้าจับตามองซูเปอร์โวลคาโน่ใต้อุทยานแห่งชาติเยลโลสโตนกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพราะมันต้องเกิดขึ้นอีกครั้งอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าหากรู้ล่วงหน้า นั่นหมายถึงการมีชีวิตรอดของผู้คนในสหรัฐฯ ที่จะสามารถเตรียมรับมือและอพยพได้ทันเวลา

สำหรับการระเบิดของซูเปอร์โวลคาโน่ เป็นปรากฏการณ์ธรณีพิบัติที่แตกต่างจากภูเขาไฟระเบิดทั่ว ๆ ไป คือไม่มีลักษณะเป็นปล่องภูเขาไฟให้หินละลายใต้เปลือกโลกปะทุออกมาเรื่อย ๆ แต่มันกลับสะสมหินละลายไว้ใต้แผ่นเปลือกโลกเป็นเวลาหลายแสนปี จนเกิดเป็นบ่อหินละลายขนาดมหึมาที่อยู่ลึกลงไปใต้เปลือกโลกที่มีความลึกหลายสิบกิโลเมตร และมันจะดูดซับเอาก๊าซพิษต่าง ๆ สะสมไว้ด้วย ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปหลายแสนปี ก็จะเกิดแรงดันมหาศาลใต้ผิวโลก ก่อนจะระเบิดออกมาบนผิวโลกในที่สุด โดยการระเบิดของมันจะทำให้หินละลายปะทุออกมาบนผิวโลกด้วยความเร็วสูง พ่นแม็กม่าออกมาได้มากกว่า 1,000 ลูกบาศก์กิโลเมตรและไหลได้เร็วกว่า 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีพลังงานการระเบิดเท่ากับการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ 1,000 ลูกทุก ๆ 1 วินาที และเมื่อบ่อหินละลายระเบิดออกมาหมดแล้วมันก็จะทำให้เปลือกโลกยุบตัวลงไป กลายเป็นหลุมขนาดมหึมาคล้ายอุกกาบาตพุ่งชนโลกในเวลาต่อมา

ส่วนผลกระทบที่ตามมาหลังจากการระเบิดนั้นจะทำให้สหรัฐฯ เกือบทั้งประเทศได้รับความเสียหายจากการระเบิด เกิดไฟไหม้ในพื้นที่ต่าง ๆ และเถ้าถ่านของการระเบิดจะลอยขึ้นไปปกคลุมชั้นบรรยากาศไปทั่วโลก ขณะที่ก๊าซจำพวกซัลเฟอร์ไดออกไซด์ก็จะสะท้อนแสงอาทิตย์ไม่ได้สาดส่องลงมาบนผิวโลกได้เหมือนเดิม ส่งผลให้อุณหภูมิบนโลกลดลงอย่างรวดเร็ว และแสงอาทิตย์ก็ไม่สามารถส่องมาได้เต็มที่เป็นเวลาหลายปี อีกทั้งอากาศ ฝน ก็ยังเป็นพิษจนสามารถทำลายชีวิตคนจำนวนมากได้ เรียกว่าเป็นมหันตภัยจากธรรมชาติที่ร้ายแรงที่สุด เป็นหายนะที่ทำลายล้างโลกได้อย่างแท้จริง


เตือนภัยพิบัติโลก
"กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม"


4 ความคิดเห็น:

  1. โอยตายแน่

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2554 เวลา 21:10

    อีกกี่ ปี หรืออะไรจะเกิด ยังไงมันก้อต้องเกิด

    ผมก็เป็นนักเรียน ก็ไม่รู้อะไรมากหรอกครับ

    ขอแค่ทุกๆ วันนี้ เรา เป็นคนดี ของสังคมก็พอแล้วครับ

    ทุกคนยังไงก้อต้องแก่ เจ็บตาย อยู่ที่ค่าของแต่ละคนว่า

    จะทำตัวเอง ให้มีค่านชีวิตนั้น มากน้อยเพียงใด นี่ละ ค่าของคน

    ปล. โอยน่ากัวจิง ๆ-*-
    ตายแหง่ ๆ555

    สู้ ๆต่อไปครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2554 เวลา 07:41

    ไม่ต้องกลัวครับ ความตายไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
    จงทำหน้าที่ปัจจุบันของเราให้ดีที่สุด เป็นคนดี ของประเทศ
    เป็นลูกที่ดีของพ่อ และแม่ เป็นพ่อและแม่ที่ดีของลูก
    อยู่กับปัจจุบัน มีสติ รักษาศีล 5 ให้มั่น แล้วภัยพิบัติก็จะ
    ผ่านพันไปได้ โลกยังไม่แตกครับ โลกยังคงหมุนอยู่ต่อไป
    อีกนานครับ ไม่ต้องกลัว เพียงแค่โลกมันกำลังเปลี่ยนแปลง
    เท่านั้น เราก็ต้องเปลี่ยนตามมันให้ทัน

    จากผู้จัดทำบล็อก เตือนภัยพิบัติโลก

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2555 เวลา 11:19

    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภัยพิบัติ

รายงานแผ่นดินไหวทั่วโลก




รายงานแผ่นดินไหวภายในประเทศและใกล้เคียง