/*----Yahoo site map-------*/ /*----Bing site map-------*/

ค้นหาอะไรก็เจอ

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

สึนามิ 10 เมตร ถล่มญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ 11 มีนาคม 2554

Pic_155160

คลื่นยักษ์สึนามิขนาด 10 เมตร พัดถล่มญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.8 ที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เกาะฮอนชู ทางการประกาศอพยพคนออกจากพื้นที่แล้ว เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น โดยตึกสูงที่โตเกียวรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ได้มีประกาศเตือนอาจเกิดสึนามิสูงประมาณ 6 เมตร


ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนอพยพคนออกจากบ้านแล้ว ขณะที่ศูนย์เตือนภัยญี่ปุ่น ปรับความแรงแผ่นดินไหวเป็น 8.8 แล้ว ทำให้เกิดเพลิงไหม้อาคารในจังหวัดมิยากิ ทำให้รถกว่า 50 คันตกลงในทะเล

ขณะ ที่ ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยสึนามิในประเทศรัสเซีย, เกาะกวม, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และฮาวาย ขณะที่ประเทศไทยคาดจะได้รับแรงสั่นสะเทือนแต่ไม่มาก ที่บริเวณทะเลชายฝั่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดคลื่นยักษ์สึนามิขนาด 6-10 เมตร ได้พัดเข้าถล่มจังหวัดชายฝั่งของญี่ปุ่นประมาณ 4 เกาะ หลังจากทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยไม่นาน เนื่องจากจุดศูนย์กลางคลื่นอยู่ห่างจากชายฝั่งเพียงแค่ 10 กม. ขณะที่การคมนาคมของญี่ปุ่น ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน, สนามบิน และการขนส่งสาธารณะได้ปิดให้การบริการแล้ว และมีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

นอกจากนี้ นักแสดงชื่อดัง เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี พระเอกจากภาพยนตร์เรื่อง กวน มึน โฮ ได้ทวิตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "เฮ้ยยย!!! ตะกี้แผ่นดินไหวอ่ะ!!!", "OMG !!! The earthquake just happened and I felt it !!!" และ "ตอนนี้ผมอยู่โอซาก้า แล้วจู่ๆก็มีแผ่นดินไหว รู้สึกว่าพื้นมันสั่นๆ ... เรื่องยังงี้มันปกติรึเปล่าเนี่ย??"


นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า ขณะที่ทางกระทรวงฯ กำลังติดต่อสถานทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่่น แต่ยังติดต่อไม่ได้ คาดว่าจากเหตุสึนามิถล่ม ทำให้การสื่อสารล่ม ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือพี่น้องคนไทย ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นราว 50,000 คน หากญาติพี่น้องคนไทย ที่ต้องการติดต่อกับทางญี่ปุ่น ทางกระทรวงฯ ยินดีประสานให้ที่โทร. 02-575-1046-9 กองคุ้มครองผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล.

ด้านพล.ร.อ. เกาะหลัก เจริญรุกข์ (ผู้เชี่ยวชาญศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ) กล่าวว่า จากการได้รับแจ้งเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าจะไม่สะเทือนมาถึงไทยแน่นอน เนื่องจากมีประเทศเวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นหน้าด่านป้องกันก่อนถึงไทย แต่หากเกิดที่ประเทศฟิลิปินส์ทางฝั่งตะวันตก ก็อาจจะสะเทือนมาถึงไทยได้ แต่ก็จะเล็กๆ ไม่รุนแรง

ขณะที่ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดตลาดที่ระดับ 10,254.43 จุด ลดลง 179.95 จุด.

ไทยรัฐออนไลน์ / โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ / 11 มีนาคม 2554, 13:40 น.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภัยพิบัติ

รายงานแผ่นดินไหวทั่วโลก




รายงานแผ่นดินไหวภายในประเทศและใกล้เคียง