/*----Yahoo site map-------*/ /*----Bing site map-------*/

ค้นหาอะไรก็เจอ

วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

สึนามิกลืนญี่ปุ่น

สึนามิถล่มญี่ปุ่น

      คลื่นยักษ์สูง 10 เมตรกวาดเมืองชายฝั่งของญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวระดับ 8.9 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนใหญ่สุดในรอบ 140 ปี บ้านเรือน รถยนต์ และโรงนาถูกกระแสน้ำซัดลอยละล่อง หลายประเทศในย่านแปซิฟิกรีบออกคำเตือนภัยสึนามิ หวั่นซ้ำรอยเหตุอันดามันวิปโยคเมื่อปี 2547 เผยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 90 คน ปภ.เตือน 15 จังหวัดเสี่ยง แต่กรมอุตุฯ ยันไร้ผลกระทบ
      เมื่อเวลา 12.46 น.ของวันศุกร์ ตามเวลาในไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเลอย่างรุนแรงถึง 8.9 ริกเตอร์ ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงถึง 10 เมตร ซัดสาดลึกเข้าไปในชายฝั่งของหลายเมือง ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ความลึก 15.1 ไมล์ และอยู่ห่างจากเมืองเซนไดไปทางตะวันออก 81 ไมล์บนเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวได้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน ในจำนวนนี้เป็นประชาชนในจังหวัดฟุกุชิมะทางเหนือของกรุงโตเกียว 5 ราย และอีก 1 รายที่จังหวัดโทชิงิทางตะวันออก ขณะที่บ้านเรือนในโตเกียว 4 ล้านหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และที่เมืองเซนไดมีโรงแรมแห่งหนึ่งถล่ม คาดว่ามีประชาชนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง อาคารบ้านเรือนหลายแห่งเกิดเพลิงไหม้ ทางการได้เตือนให้ประชาชนในแถบชายฝั่งอพยพขึ้นที่สูง นอกจากนี้ มีรายงานผู้สูญหาย 56 ราย สนามบินนาริตะของโตเกียวต้องปิดทำการเพื้อตรวจสอบความเสียหายของรันเวย์
      เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยูกิโอะ เอดาโนะ กล่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้นพบความเสียหายอย่างมาก รัฐบาลจะจัดการด้านงานบรรเทาทุกข์ตามการประเมินที่จะมีขึ้น กระทรวงกลาโหมได้ส่งทหารไปยังพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว และกำลังเตรียมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์สำหรับงานบรรเทาทุกข์ วาณิชธนกิจ เจฟฟรีย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเมินว่า ความเสียหายโดยรวมอาจสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์
      ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกได้แจ้งเตือนภัยไปยังประเทศต่างๆ ทางตะวันตกไกลถึงโคลอมเบียและเปรู รวมทั้งแคนาดา อะแลสกา และชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ หลังจากแผ่นดินไหวครั้งแรกยังได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกประมาณ 50 ครั้ง บางครั้งมีแรงสั่นไหวถึง 6.0 ตึกสูงในโตเกียวมีการสั่นอย่างรุนแรง โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองหลวงได้เกิดเพลิงไหม้ ถังเก็บน้ำมันนับสิบตกอยู่ในความเสี่ยง
      ภาพข่าวทีวีแสดงให้เห็นคลื่นสึนามิกำลังกวาดซากปรักหักพังไปกับกระแสน้ำ ในไร่นาตามชายฝั่งใกล้กับเมืองเซนไดเกิดไฟไหม้ ภาพข่าวบ่งบอกว่าอาจมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เซนไดมีประชากร 1 ล้านคน อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 300 กม.
      ภาพข่าวของโทรทัศน์เอ็นเอชเคเผยให้เห็นเพลิงที่ลุกไหม้และควันดำลอยคลุ้งจากตึกหลังหนึ่งในเมืองโอไดบะ ชานกรุงโตเกียว รถไฟหัวกระสุนที่มุ่งไปยังภาคเหนือต้องหยุดเดินรถ และยังมีควันไฟหนาลอยขึ้นเหนือเขตอุตสาหกรรมอิโซโกะของเมืองโยโกฮามา อีกภาพหนึ่งเผยให้เห็นเรือ รถยนต์ และรถบรรทุกถูกคลื่นสึนามิพัดพาลอยไปกับกระแสน้ำที่เมืองคามาอิจิทางภาคเหนือของญี่ปุ่น สะพานรถยนต์ข้ามถนนแห่งหนึ่งได้ล้มครืนลงในกระแสน้ำ และที่เมืองเซนไดยังมีรถยนต์หลายคันถูกคลื่นยักษ์ซัดให้ไหลข้ามรันเวย์ของสนามบินไปอย่างไม่น่าเชื่อสายตา ขณะเมืองวากายามะทางตะวันตกได้สั่งอพยพประชาชน 20,000 คนหลังมีประกาศเตือนภัยสึนามิ
      องค์การอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดนับแต่ปี พ.ศ.2415 และรุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ที่ย่านคันโตของกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2466 ซึ่งมีความรุนแรง 7.9 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 140,000 คน นักแผ่นดินไหววิทยาเตือนว่า โตเกียวอาจเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงระดับนั้นในเวลาใดก็ได้
      สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังเหตุแผ่นดินไหวได้เกิดไฟไหม้ในกรุงโตเกียว 14 จุด และโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในเมืองชิบะชานกรุงก็เกิดเพลิงไหม้ด้วย ผู้จัดการร้านกาแฟในย่านธุรกิจของโตเกียว ทาเกชิ โอกาดะ วัย 36 ปี บอกว่า "ผมกลัวมาก ผมจำได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองโกเบ ผมนึกในใจว่านี่โตเกียวก็โดนเข้าแบบนั้นแล้วหรือ ผมตกใจกลัวตัวสั่นไปหมด ไม่อยากออกไปนอกอาคารเลย กลัวอะไรจะหล่นใส่หัว"
      เหตุแผ่นดินไหวที่เมืองโกเบเมื่อปี 2538 ได้สร้างความเสียหายมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดความเสียหายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ เหตุคลื่นสึนามิถล่มมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี 2547 ได้ทำให้เกิดความเสียหายราว 10,000 ล้านดอลลาร์
ขณะเกิดเแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ บรรดาผู้โดยสารในรถไฟใต้ดินของกรุงโตเกียวพากันหวีดร้องและผวาเข้าเกาะผู้โดยสารคนอื่นพยุงตัวอย่างเสียขวัญ แรงสั่นสะเทือนมีความรุนแรงมากถึงขนาดแทบยืนไม่อยู่เลยทีเดียว บรรดาพนักงานบริษัทและลูกค้าตามห้างร้านต่างแตกตื่นออกมาสู่ท้องถนนในย่านอาคาซากะของกรุงโตเกียว สินค้าของใช้ภายในบ้านตกหล่นและกระจัดกระจายออกมาเกลื่อนกลาดบนท้องถนน
      สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนากาวะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นได้เกิดไฟไหม้หลังเหตุแผ่นดินไหวขณะที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ในกรุงเวียนนา ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งให้ทราบว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ได้ประกาศเตรียมพร้อมแล้ว โดยได้มีการปิดเตาปฏิกรณ์แล้ว และไม่มีกัมมันตรังสีรั่วไหล และว่า ญี่ปุ่นได้ปิดโรงงานนิวเคลียร์ 4 แห่ง
      ชายฝั่งด้านแปซิฟิกทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเคยเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิมาแล้วหลายครั้ง เมื่อปี 2476 แผ่นดินไหวระดับ 8.1 ในบริเวณนั้นได้คร่าชีวิตประชาชนกว่า 3,000 คน ประเทศญี่ปุ่นมักเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง สถิติแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงระดับ 6.0 ขึ้นไปราว 20% ของโลกได้เกิดขึ้นในญี่ปุ่น
ด้านผลกระทบสึนามิต่อไทยนั้น นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติมองว่า พื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี โดยต้องเฝ้าระวังสถานการณ์หากพบว่ามีความสั่นสะเทือนมายังพื้นที่ทะเลจีนใต้ผ่านเข้ามาฟิลิปปินส์ ก็ต้องเร่งประกาศเตือนภัย แต่ถ้าหากเข้ามาถึงเวียดนาม ไทยควรอพยพประชาชนในจังหวัดใกล้เคียงขึ้นมาที่สูงอยู่แล้ว และต้องติดตามข่าวสารผ่านสื่อกระแสหลักเพื่อดูสถานการณ์โดยรวม
      ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเรื่อง ผลกระทบของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ฉบับที่ 3 ระบุว่า กำลังเฝ้าระวังการเกิดสึนามิบริเวณประเทศใกล้เคียง ได้แก่ จีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งเบื้องต้นคลื่นสึมานิจะเดินทางถึงภาคใต้ด้านตะวันออกของไทยประมาณ 16 ชั่วโมง หรือเวลา 04.46 น. แต่ความสูงคลื่นมีเพียงเล็กน้อย จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและให้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง
      นายภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เหตุสึนามิคงไม่มีผลกระทบต่อไทยจนถึงขั้นเกิดความเสียหายอย่างที่กังวล เพราะอยู่ห่างจากจุดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นมาก แต่ขณะนี้กำลังเฝ้าระวังที่ฟิลิปปินส์และเวียดนามว่าจะเกิดสึนามิหรือไม่อย่างไร หลังจากที่ไต้หวันและรัสเซียได้รับผลกระทบมีคลื่นขนาด 30 เซนติเมตร และกำลังรอว่ามีคลื่นระลอกสองอีกหรือไม่
      นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า คลื่นสึนามิอาจส่งกระทบผลให้ 15 จังหวัดบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทย แต่มีความสูงไม่มากนัก ได้แก่ สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส จึงขอเตือนว่าอย่าตื่นตระหนก และติดตามข่าวสารประกาศแจ้งเตือนภัย รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็นไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
      ล่าสุด กรมอุตุฯ ได้ออกประกาศฉบับที่ 4 ว่าจากผลการตรวจวัดระดับน้ำทะเลบริเวณฟิลิปปินส์ พบคลื่นสึนามิขนาดเล็กที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหาย ดังนั้นเหตุการณ์สึนามิจึงไม่ส่งผลต่อไทย
นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ได้ตั้งทีมเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจขึ้นเพื่อติดตามข่าวสารและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่งโมงแล้ว พร้อมเร่งประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับประเทศทั้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อสอบถามสถานการณ์ตลอดเวลา
      นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ระบุว่า ได้แจ้งไปยังอำเภอต่างๆ ที่อยู่ริมทะเลให้แจ้งไปทางหมู่บ้านที่ติดชายทะเลให้รับทราบ แต่อย่าตื่นตระหนก เพราะจังหวัดเตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมที่ช่วยเหลือหากเกิดเหตุการณ์จริง ซึ่งชาวบ้านก็เตรียมพร้อมแล้ว
นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งดูแลเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนของ กฟผ.ทั่วประเทศ กล่าวว่า เขื่อนศรีนครินทร์และวชิราลงกรณได้ทำการตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งทั้งสองเขื่อนแล้วพบว่าไม่มีแรงกระทำมาถึงตัวเขื่อน เนื่องจากอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวมาก.

สึนามิกลืนญี่ปุ่นไทยโพสต์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภัยพิบัติ

รายงานแผ่นดินไหวทั่วโลก




รายงานแผ่นดินไหวภายในประเทศและใกล้เคียง