/*----Yahoo site map-------*/ /*----Bing site map-------*/

ค้นหาอะไรก็เจอ

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

สินามิที่ญี่ปุ่น 11 มีนาคม 2011

สึนามิที่ญี่ปุ่น

การเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น 8.9 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ถูกปรับขนาดเป็น 9.0 ริกเตอร์แล้ว สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้แก่ประเทศญี่ปุ่น สถานที่เกิดเหตุคือในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากจังหวัดมิยากิ หมู่เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น 130 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 380 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนส่งผลกระทบทำให้เกิดคลื่นยักษ์หรือสึนามิสูงกว่า 10 เมตร พัดถล่มบริเวณพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดมิยากิได้รับความเสียหายรุนแรงในรอบ 140 ปี ถึงขนาดทำให้เกาะฮอนชูเขยื้อน 8 ฟุต และแกนโลกเคลื่อน 25 เซนติเมตร

หลังจากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง ส่งผลให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

พอถึงวันที่ 12 มีนาคม 2554 อาฟเตอร์ช็อกก็ทำให้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ไดอิจิหรือโรงงานหมายเลข 1 อายุเก่าแก่ 40 ปี ของบริษัท โตเกียวอิเล็คทริคเพาเวอร์ (เทปโก้) ในเมืองฟุคุชิมา อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวมาทางเหนือ 240 กิโลเมตร ทางการญี่ปุ่นได้อพยพชาวบ้านหนีไกลกว่า 10 กิโลเมตร

เวลาผ่านไป 3 วัน ทางประเทศญี่ปุ่นสรุปยอดผู้เสียชีวิตไว้ที่ 1,000 กว่าคน คาดว่ายอดอาจจะพุ่งสูงกว่านี้ และมีผู้สูญหายอีกกว่า 10,000 คน

ดร.จอห์น เอลเลียต จากศูนย์สังเกตการณ์และจำลองแบบแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ประเมินคร่าวๆ จากความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ไว้ว่า แนวแตกหรือฉีกขาดดังกล่าวนั้นน่าจะมีความยาวประมาณ 500 กิโลเมตร การแตกหรือถล่มของแผ่นเปลือกโลกในเขต 'ซับดักชัน โซน' ทำให้แผ่นเปลือกโลกยูเรเชียถูกหนุนสูงขึ้นอย่างเฉียบพลัน

พลังมหาศาลของมันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญในมวลที่ประกอบขึ้นเป็นโลกใบนี้ ที่ส่งผลให้แกนสมมติของโลกเคลื่อนที่ไปจากเดิมถึง 6 นิ้ว

และเมื่อมันเกิดขึ้นในทะเล พื้นที่ส่วนที่ถูกหนุนสูง จึงหนุนเอาน้ำทะเลที่มวลนับล้านๆ ตันสูงพรวดขึ้นตามไปด้วย เมื่อมวลของน้ำดังกล่าวขึ้นสู่จุดสูงสุดมันจึงเทพรวดลงมาทั้งสองด้าน เพราะฉะนั้นปรากฏการณ์สึนามิที่เกาะฮอนชู เกาะใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดของญี่ปุ่น จึงเกิดขึ้นเพราะเหตุนี้


เตือนภัยพิบัติโลก

"กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม"

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภัยพิบัติ

รายงานแผ่นดินไหวทั่วโลก




รายงานแผ่นดินไหวภายในประเทศและใกล้เคียง